Vén màn bí ẩn cách xây Kim tự tháp Ai Cập

Kim tự tháp Ai Cập là một trong 7 kỳ quan thế giới, đây là một công trình vĩ đại của người Ai Cập cổ xưa. Có rất nhiều chuyên gia nghiên cứu về cách xây kim tự tháp Ai Cập này, nhiều nhà khoa học buộc thán phục trí thông minh của người cổ xưa. Bài viết sau đây sẽ đưa bạn đến Kim tự tháp Ai Cập và hãy xem người xây bằng cách nào, hãy cùng chúng tôi theo dõi nhé!

Kim tự tháp Ai Cập

Kim tự tháp Ai Cập có rất nhiều tên gọi khác nhau như Kim tự tháp Giza, Kim tự tháp Kheops, Kim tự tháp Khufu. Đây là một công trình kỳ công, vĩ đại bậc nhất lịch sử cổ nhất còn sót lại trên thế giới tận đến bây giờ khoảng 4.500 năm. Được biết công trình Kim tự tháp xây dựng khoảng 20 năm vào năm 2560 TCN. Có tất cả 130 Kim tự tháp lớn nhỏ, trong đó kim tự tháp của vị Pharaoh Kheops là cổ nhất (4.500 năm).

Những con số thống kê

Trong Kim tự tháp lớn nhất có 3 phòng. Phòng thấp nhất là phòng chưa hoàn thiện, người Ai Cập đã đục tạc vào đá để tạo phòng, hiện nay đang nằm sâu 90 feet. Các nhà Ai Cập học không đưa ra thông số cụ thể vì có lẽ đây chỉ là sự thay đổi kế hoạch khi xây dựng.

Phòng giữa là phòng Nữ Hoàng, đây là căn phòng đủ để chứa một pho tượng, do đó đây là căn phòng nhỏ nhất có kích thước 5.74m (D) x 5.23m (R) x 4,57m (h). Người xưa kể rằng đây là pho tượng này sẽ được dùng một con tàu “dự trữ” cho linh hồn của vị Pharaoh, khi xác ướp bị phá hủy. Còn mục đích sâu xa thì vẫn chưa được lý giải.

cach-xay-kim-tu-thap-1

Căn phòng cuối cùng là phòng Hoàng Đế, có kích thước lớn 17 x 34 x 19 feet, căn phòng này nằm ở cuối cùng lối dài dẫn vào bên trong Kim tự tháp. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy được quan tài trong căn phòng này, những có xác ướp hay không thì vẫn chưa được khai quật.

Có thể bạn chưa biết Kim tự tháp Giza, ban đầu có chiều cao 146,5m, sau này chiều cao chỉ còn 138m, nguyên nhân thì vẫn còn là điều bí ẩn. Nằm bên cạnh Kim tự tháp Giza là pho tượng nhân sư có tên là Sphinx chạm khắc bằng đá nguyên chất lớn nhất thế giới. Tượng nhân sư này là được điêu khắc theo chân dung của Pharaoh Khafre. Người Ai Cập xưa truyền rằng, nếu bạn đứng trước tượng nhân sư nói một câu triết lý thông tuệ thì tượng sẽ mỉm cười với bạn. 

cach-xay-kim-tu-thap-1

Đặc biệt, mặc dù nằm ở sa mạc có khí hậu nóng quanh năm, nhưng nhiệt độ ở trong Kim tự tháp luôn giữ ở 20 độ C. Hơn nữa, ba Kim tự tháp lớn nhất Khafre, Khufu, Menkaure điều nằm thẳng tạo thành chòm sao Thắt Lưng của Orion đây không phải là trùng hợp mà là sự tính toán của người Ai Cập cổ đại.

Những giả thuyết lý giải

Nghiên cứu cách xây Kim tự tháp trải qua hàng nghìn năm nhưng vẫn chưa có hồi kết, đó được xem là một công cuộc của người hiện đại muốn chinh phục sự thông minh của người cổ xưa. Dưới đây là những giả thuyết của các nhà khoa học đưa ra:

Giải thuyết thứ nhất

Theo các nhà khoa học, kim tự tháp được xây 20 năm, do đó sẽ có khoảng 300.000 nhân công ngoài công trường và thêm 60.000 nhân công ở các khu vực khác để vận chuyển vật liệu (đá,…). Họ cho rằng người Ai Cập cổ đại đã sử dụng 2 triệu khối đá, mỗi khối đá có khối lượng tự 2 – 30 tấn, có những khối có thể nặng đến 50 tấn, nhân công trải qua 10 giờ làm việc/ngày. 

Giải thuyết cho rằng loại vữa được dùng là loại vữa dùng để kết dính các khối đá, loại vữa này khi khô sẽ bền vững, chịu lực và cứng hơn đá được dùng để xây. Tuy nhiên nguyên liệu để chế ra loại vữa này vẫn đang là một ẩn số chưa được lý giải.

Tuy nhiên các nhà khoa học, nhà khảo cổ học vẫn chưa tìm ra cách mà người Ai Cập cổ đại vận chuyển những tảng đá lớn này, vì theo khảo sát thì những tảng đá này không hề có sẵn mà phải được tìm kiếm ở địa điểm khác và phải vận chuyển hàng trăm, có thể lên đến hàng ngàn Kilomet. Quả thật, đây vẫn là điều bí ẩn, theo ước tính Kim tự tháp Ai Cập có thể nặng đến 5.955.000 tấn.

Giả thuyết thứ hai

Cũng như giải thuyết đầu tiên, nhà sử học Hy Lạp cho rằng có 100.000 nhân công đã thay nhau làm việc 3 tháng/năm, công trình hoàn thành trong 20 năm.

Giả thuyết thứ ba 

Một nghiên cứu khác của các nhà vật lý người Anh gốc Đức cho rằng cho 70.000 nhân công thời vụ và 10.000 nhân công thường trực trên công trường để xây dựng Kim tự tháp Giza Ai Cập.

Giải thuyết thứ tư – giả định mới nhất và chính xác nhất

Đây là giả thuyết của giáo sư Vaclav Smil, nhà khoa học người Canada, chỉ cho rằng nhân công xây dựng có thể ít hơn những giả thuyết trước đó. Ông cho rằng năng lượng cần để nâng tảng đá khổng lồ lên khỏi mặt đất chỉ đơn giản bằng sản phẩm của gia tốc trọng lực, khối lượng và khối tâm, mà Kim tự tháp bằng ¼ chiều cao của nó.

Chúng ta không thể nào xác định được chính xác khối lượng của đá vôi Tura và vữa xây dựng Kim tự tháp. Theo giả định đưa ra, khối lượng trung bình 2,6 tấn/m3,  sẽ tính được khối lượng tổng là 6.75 tấn. Do đó, năng lượng tiềm năng của Kim tự tháp có khoảng 2,4 nghìn tỷ joule (1 joule là năng lượng được sinh ra khi thực hiện 1 lực newton tác động lên vật thể và điểm đặt lực trên vật thể, làm vật thể dời được 1m.

cach-xay-kim-tu-thap-1

Giả định 1 người đàn ông cân nặng 70kg, sẽ cần 7,5 megajoule/ngày. Gắng sức liên tục sẽ nâng lên ít nhất 30%, trong đó có 20% chuyển thành công việc có ích, tương đương với khoảng 450 kilojoules/ngày.

Lúc này, chúng ta lấy năng lượng tiềm năng của Kim tự tháp Giza chia cho 450 kilojoules, cho kết quả 5,3 triệu ngày để xây dựng. Ước chừng 1 năm chỉ có 300 ngày, như vậy cần 18000 năm công/người. Do đó, thời gian 20 năm, chúng ta cần 900 nhân công. 

Để đặt khối đá thì cần 3.300 người để đặt khối đá vào những kết cấu ngày càng cao và tiến hành mài nhẵn tảng đó đấy. Cho dù tình luôn người thiết kế, giám sát, nhân công phục vụ vận chuyển, sửa chữa công cụ, hậu cần như nấu nướng và giặt giũ thì chưa tới 7.000 người.

Lời kết

Trên đây là Vén màn bí ẩn cách xây kim tự tháp Ai Cập mà chúng tôi muốn cung cấp đến bạn. Tuy nhiên, giả thuyết mà chúng tôi đưa ra hoàn toàn thuyết phục, khi đưa ra được cách lý giải, lúc này chúng ta đã chinh phục được trí thông minh của người Ai Cập cổ đại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *