Những cuộc phiêu lưu của Hercules

Nếu bạn là một người đam mê thần thoại Hy Lạp với những trận đấu kinh điển, những chiến công hiển hách hay những cuộc phiêu lưu đầy kịch tính  của những anh hùng Hy Lạp. Chắc hẳn rằng bạn sẽ không thể nào bỏ lỡ huyền thoại về Hercules đặc sắc này. Vậy Hercules là người như thế nào, những cuộc phiêu lưu của Hercules gây cấn ra sao, chúng ta cùng khám phá ở bài viết dưới đây nhé.

Giới thiệu về quê hương của Hercules

nhung-cuoc-phieu-luu-cua-hercules

Khi nhắc đến Hercules chúng ta sẽ nhớ đến thành phố cổ Thebes – một câu lạc bộ bằng gỗ, nơi được xem là biểu tượng của Hercules, bởi lẽ đây là nơi sinh ra của người anh hùng Hy Lạp dũng cảm này. Tuy không đông đúc và nhộn nhịp bằng Athens, nhưng thành phố Thebes của Hercules vẫn được xem là thành phố tấp nập nằm ở miền Trung của Hy Lạp và một trong những thành phố lớn nhất ở vùng Boeotia.

Thebes không chỉ gắn liền với tên tuổi của Hercules mà nó còn là nơi sản sinh ra nhiều thần thoại nổi tiếng của Hy Lạp với nhiều vị thần và nữ thần khác nhau, tiêu biểu như Oedipus và Dionysus.

Chàng dũng sĩ Hercules trong thần thoại Hy Lạp là ai?

Chúng ta thường biết đến Hercules với hình tượng của một người đàn ông mạnh mẽ, trẻ, thường có râu. Hercules được xem là biểu tượng của sức mạnh, sự dũng cảm và quyết tâm chiến thắng mọi kẻ thù. Vậy Hercules có nguồn gốc từ đâu? Theo thần thoại Hy Lạp, Hercules là con riêng của thần Zeus và nàng Alcmene. Khi vừa chào đời Hercules được đặt tên là Alcide. Sau đó Zeus mới đổi tên cho con trai của mình thành Hercules, còn có ý nghĩa là “Vinh quang của Hera”.

nhung-cuoc-phieu-luu-cua-hercules

Khi trưởng thành Hercules kết hôn với Megare – con gái vua Creon trị vì thành Thebes. Cứ tưởng cuộc sống của gia đình nhỏ 10 người sẽ trôi qua êm đẹp thì bỗng nhiên Hercules phát điên, mất kiểm soát nên đã giết chết vợ và các con của mình.

Nguồn gốc của những tội lỗi này xuất phát từ sự căm ghét của thần Hera về đứa con riêng của Zeus là Hercules và mong muốn trừ khử đứa con riêng này. Quá hối hận về hành động của bản thân, Hercules đã đến xin những lời chỉ dẫn từ thần Apollo để có thể tẩy trừ các tội lỗi mà bản thân mình đã gây ra. Từ đó những cuộc phiêu lưu của Hercules đã bắt đầu.

Những cuộc phiêu lưu đầy kịch tính của anh hùng Hy Lạp Hercules 

Theo như căn dặn của thần Apollo, Hercules phải trở về Tirynthe, nộp mình làm nô lệ cho vua Eurystheus xứ Mycenae trong 12 năm. Trong 12 năm sống ở Tirynthe, Hercules phải nộp mình làm nô dịch cho Eurystheus, vượt qua biết bao nhiêu khó khăn, thử thách và không bao giờ chịu bỏ cuộc, cuối cùng Hercules đã làm nên nhiều chiến công hiển hách vang dội.

nhung-cuoc-phieu-luu-cua-hercules

Những chiến công mà Hercules giành được không chỉ biểu tượng cho sức mạnh chinh phục thiên nhiên của con người thời xưa mà còn mang ý nghĩa lịch sử và nhân văn sâu sắc. Dưới đây là 12 chiến công vang dội của Hercules:

  • Hercules đã giết chết con sư tử ở Nemea rồi lấy đầu da làm mũ và áo.
  • Giết con mãng xà Hydra ở vùng Lerne một cách đầy gay go.
  • Bắt sống con lợn rừng ở núi Erymanthus và thu về 1 cây chùy được làm bằng sấm chớp.
  • Cứu sống con hươu cái ở Cerynaea và xin được một cây gậy 7 màu.
  • Tiễu trừ đàn ác điểu ở hồ Stymphale bằng nhạc cụ castanets mà nữ thần Athena đã ban tặng cho Hercules.
  • Dọn sạch chuồng ngựa của Augeas và được trọng thưởng một con dao găm được làm bằng dung nham.
  • Hercules anh dũng bắt sống con bò mộng ở đảo Crete.
  • Đoạt đàn ngựa cái của Diomedes.
  • Đoạt chiếc thắt lưng của Hippolyte – Vị nữ hoàng cai quản những người Amazones.
  • Đoạt đàn bò của Geryon một cách khâm phục.
  • Bắt sống con chó 3 đầu Cerberus của thần Hades.
  • Đoạt những quả táo vàng của chị em Hesperides.

Với những chiến công trên ta có thể thấy cuộc đời của người anh hùng này rất gian nan và vất vả. Hercules đã trải qua biết bao nhiêu cuộc phiêu lưu từ bóp chết rắn khi đang còn trong nôi hay chiến đấu với người khổng lồ bất tử, thậm chí là thử thách bẩn thỉu dọn sạch chuồng ngựa của Augeas…

Để vượt qua được thử thách trên Hercules đã phải bất chấp nguy hiểm cả tính mạng và rút ra một bài học là không phải cứ dùng sức mạnh là có thể giải quyết được tất cả. Đôi khi còn phải cần đến sự giúp đỡ của người khác và sử dụng trí thông minh để hoàn thành được nhiệm vụ khó khăn. 

Chính vì sự hấp dẫn của thần thoại này mà những cuộc phiêu lưu của Hercules đã trở thành chủ đề cho rất nhiều nhà làm phim. Các bạn có thể tiếp nhận thông tin về Hercules qua các bộ phim thú vị này. Với những chiến công hiển hách trên, Hercules thực sự là một anh hùng trong thần thoại Hy Lạp. 

Lời kết

Những cuộc phiêu lưu của Hercules không chỉ đem đến những câu chuyện thú vị về những trận chiến đầy kịch tính mà còn tái hiện phần nào về lịch sử của Hy Lạp thời cổ đại. Qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã mở rộng thêm kiến thức về thần thoại Hy Lạp phải không nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *