Top 5 món ăn cung đình Huế

Khi nhắc đến xứ Huế thì chắc hẳn ai cũng nghĩ Huế là một địa danh chứa đựng nhiều di tích văn hóa lịch sử như Cung đình Huế hoặc con sông Hương hữu tình lãng mạn. Ngoài vẻ đẹp của cung đình Huế và sông Hương hữu tình thì nơi đây còn có một nền văn hóa đặc sắc lưu truyền từ đời phong kiến cho đến thời nay, đó chính là nền văn hóa ẩm thực cung đình Huế.  Hãy cùng chúng tôi khám phá top 5 món ăn  cung đình Huế hấp dẫn nhất nhé!

Cơm hến

Món cơm hến này đã có từ rất lâu đời và hương vị đậm đà đặc biệt của món ăn ngon trong cung đình Huế, đây là món ăn được trình lên Vua triều đình Huế. Ngày này, món ăn này vẫn được lưu truyền qua nhiều thế hệ và giữ được nét đậm đà hương vị của món cơm hến. 

mon-an-cung-dinh-hue

Cơm hến, vâng chỉ hai từ cơm hến nhưng món cơm hến này chúng ta có thể cảm nhận hàng loạt những mùi vị khác nhau và đặc sắc ở món ăn này, với nguyên liệu chính là hến nhưng ngoài ra chúng ta còn có thể kết hợp một số thành phần phụ khác để tăng độ hấp dẫn của món ăn giản dị này cụ thể như chúng ta có thể kết hợp hết với mắm ruốc, tóp mỡ chiên giòn, rau sống, lạc rang, giá đỗ và thân khoai môn trắng đã được thái nhỏ. 

Từ đó ta đã có được một món cơm hến ngon đến khó tả và đặc biệt mang hương vị đậm đà của xứ Huế. Bạn dễ dàng tìm thấy món cơm hến ở nhiều quán ăn và nhà hàng ở Huế, món ăn này được “siêu đầu bếp” chế biến với công thức truyền thống, đem lại cho những vị khách bữa ăn ngon miệng nhất.

Bún bò Huế

Nhắc đến bún bò Huế chắc cũng không ai xa lạ đặc biệt là con người Việt Nam ta, món ăn này là một là trong những món ăn xuất sắc nhất của nền ẩm thực Việt Nam ngoài ra món bún bò Huế còn được vang rộng trên toàn thế giới tiêu biểu nhất hầu như những du khách 4 phương khi đến Việt Nam đề muốn thưởng thức món ăn hấp dẫn này.

mon-an-cung-dinh-hue

Cho đến nay món bún bò Huế có lẽ không xa lạ gì với chúng ta,  món bún bò Huế này cũng dần trở món ăn sáng phổ biến được trải dài trên đất nước Việt Nam, mức của mỗi bát bún bò Huế chỉ từ 25.000 – 40.000 đồng, quả thật một món ăn ngon lại mang tầm giá bình dân thì tại sao chúng ta lại không thưởng thức món ăn hấp dẫn này.

Bánh canh

Bánh canh là món ăn phổ biến của người miền Trung, cung đình Huế không phải là ngoại lệ. Bánh canh có mặt trên khắp miền tổ quốc với hương vị hấp dẫn. Ở Huế có 2 thương hiệu bánh canh phổ biến chính là bánh canh Nam Phổ và bánh canh Bà Đợi.

Vậy tại sao lại gọi là bánh canh Nam Phổ, tại vì món bánh canh này có nguồn gốc xuất phát từ Nam Phổ, huyện Phú Vang. Món bánh canh này được người Nam Phổ chế biến và bán trong khu vực này.

mon-an-cung-dinh-hue

Còn về bánh canh Bà Đợi, món bánh canh này là thuộc diện sở hữu của gia đình, chính vì thế nên nhân viên phục vụ ít và hầu như người trong nhà chính là người phục vụ nên khách mua thường phải đợi một thời gian mới có thể mua được bánh canh nên người đời gọi món bánh canh là bánh canh Bà Đợi.

Bánh canh ở Huế có rất nhiều loại, tuy nhiên bánh cóc cua và bánh canh cá lóc là phổ biến nhất, 2 loại bánh canh này đều thơm ngon và hấp dẫn. Đặc biệt là bánh canh cá lóc, cá lóc được luộc chín rồi tách thịt ra và nêm gia vị ướp cho đến khi nào gia vị ngấm hoàn toàn vào thịt, phần xương cá thì được giã nhuyễn và lọc lấy nước, từ đó lấy nước đó luộc cùng với nước luộc cá và thành quả là tạo ra tạo nước dùng thơm ngon.

Chè hẻm

Đến Huế chúng ta thường bắt gặp những món ăn vặt nổi tiếng nhưng trong số đó không thể không nhắc đến món chè. Người Huế  thường gọi là chè hẻm, vậy chè hẻm là gì? Bạn thường tìm đến những quán chè thường ở trong hẻm, có lẽ đây là đặc thù ở người Huế có từ lâu đời. Đó là lý do tên gọi chè hẻm ra đời.

mon-an-cung-dinh-hue

Chè hẻm có 36 loại, được chế biến theo nhiều cách, trong đó người ta thường dùng các nguyên liệu đơn giản như đậu xanh, hạt sen, hạt dứa…Từ nguyên liệu đơn giản ấy được người dân xứ Huế chế biến một cách phong phú và đặt những tên gọi thuần việt như: Chè bột lọc thịt quay, chè môn sáp vàng, chè bông câu,… 

Không chỉ chè cung đình Huế, mà còn có các loại chè bình dân như chè bắp, chè kê, chè khoai… Chè hẻm có hương vị đặc biệt, vì vậy đã có nhiều vị khách bị “nghiện” món chè này. Mong muốn trở lại Huế lần nữa để tranh thủ thưởng thức món chè hẻm ngon hấp dẫn này.

Bánh Huế

Nếu như nói về độ đa dạng của ẩm thực Huế thì ta có thể nói đến bánh Huế, món bánh Huế hầu như được bán rộng rãi trên xứ khắp mảnh đất Huế, một số loại bánh phổ biến như bánh ép, bánh bột lọc, bánh ướt, bánh bèo, bánh ram ít, bánh nậm, … Tất cả các loại bánh này để rất đáng để thưởng thức ít nhất một lần nếu như chúng ta đến Huế.

mon-an-cung-dinh-hue

Bánh bèo và bánh bột lọc là hai loại bánh tương đối phổ biến nhất của ẩm thực bánh Huế. Món bánh bèo có thể nói là loại bánh gắn bó gần gũi nhất đối với người dân xứ Huế. Bánh bèo có màu trắng, mỏng, bánh bèo được đổ khuôn trong những chén nhỏ hình tròn.

Bánh bèo được bán phổ biến tại Huế và chúng ta rất dễ bắt gặp những gánh hàng bánh bèo trên mảnh đất này. Bánh bột lọc thì được người làm bánh làm từ củ sắn và nhân bánh có tôm, thịt mỡ, bánh được gói bằng lá chuối và được hấp chín.

Lời kết

Quả thật cung đình Huế có nhiều món ăn ngon mà chúng ta cần phải thưởng thức một lần trong đời. Chính vì vậy đã góp phần làm nền văn hóa ẩm thực xứ Huế đa dạng như bây giờ. Vậy tại sao chúng ta lại không giải stress bằng cách đi du lịch? Đặc biệt hãy đến những nơi có văn hóa ẩm thực giàu có như xứ Huế để tự thưởng món ăn cung đình Huế đầy hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *