Mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì?

Tháng 7, là một trong số những tháng có ngày lễ Vu Lan. Đây là ngày lễ mà người dân thường làm bữa cơm cúng thần linh, gia tiên cầu những điều may mắn, thuận lợi đến với gia đình mình. Nhưng không phải ai cũng biết mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Ý nghĩa của lễ Vu Lan

mam-cung-ram-thang-7-gom-nhung-gi

Theo phong tục dân gian thì ngày mười lăm tháng bảy âm lịch được coi là một ngày để xóa tội. Vào ngày này thì các linh hồn sẽ được siêu thoát, người dân sẽ tưởng nhớ những linh hồn lang thang, không lời lương tựa.

Ngoài ra lễ xóa tội thì đây còn là một ngày lễ chúc con cháu tri ân, báo hiếu ông bà tổ tiên. Chúc gia đình đoàn tụ, vui vẻ đầm ấm bên những mâm cơm cúng.

Bên cạnh đó, đây cũng là một ngày để con cháu tỏ lòng thành, cầu xin những sự may mắn, hạnh phúc trong cuộc sống mà mình chưa đạt được hay mong muốn đạt được.

Thông thường mâm cúng rằm tháng 7 gồm các lễ cúng Phật, cúng thần linh hãy cùng gia tiên cũng như cũng thí thực cô đơn và cũng phóng sinh. Mỗi loại cỗ cũng sẽ có những đặc điểm, đặc trưng khác nhau mà bạn nên chú ý.

Như các lễ cúng Phật, cúng thần linh hay cúng gia tiên thì con được cũng vào ban ngày. Nếu như bạn muốn cũng cho các cô hồn thì đây là những mâm cỗ cúng thường được thực hiện vào buổi tối. Một số lưu ý khác là đối với mâm cỗ cúng cô hồn thì nhất định sẽ phải có cháo, lại cháo loãng, cơm trắng đi kèm với canh, xôi, chè hoặc khoai lang luộc. Ngoài những món ăn vừa kể trên thì mâm cỗ cúng cô hồn còn có muối, quần áo, thuốc lá, châu câu, bỏng ngô, bánh kẹo, hoa quả, gạo.

mam-cung-ram-thang-7-gom-nhung-gi

Mâm cỗ thường được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt để tới hiện thái độ tôn trọng đối với đối tượng mình đang cúng. Cũng như thể hiện độ trang nghiêm của mâm cúng.

Khác với mâm cỗ cúng cô hồn thì mâm cỗ cúng gia tiên, thần linh thường là những mâm cỗ cũng bình thường, tùy thuộc vào gia chủ. Ở những mâm cỗ này người ta coi trọng lòng thành hơn sự bày biện, các món ăn ở trên mâm cỗ.

Tuy nhiên, mâm cỗ cúng thần linh hoặc gia tiên thường là những mâm cỗ cúng đặt ở nơi cao nhất trên mâm cỗ cúng thường phải có hoa tươi, không nên dùng hoa giả, hoa dại hoặc những bông hoa đã héo việc này sẽ khiến cho mầm cũng không còn trang nghiêm, thiếu tôn trọng đối với thần linh, gia tiên.

Thường các mâm cỗ cúng thần tiên, gia tiên là những mâm cỗ được đặt trên bàn thờ. Với các món ăn truyền thống, thường xuất hiện trong mâm cơm của người Việt Nam như bánh chưng, thịt gà, canh măng, nem rán. Ngoài ra mâm cũ thường có thêm tiền vàng, châu câu và hoa.

Ngoài tiền vàng thì người dân cũng hay thường chuẩn bị thêm những vật dụng được làm bằng hàng mã, giấy nhựa như quần áo, giày dép, túi xách, đồ trang sức và những vật dụng khác như đồ đạc của con người.

Đối với các mâm cỗ cúng cô hồn, chúng sinh thì thường là những mâm cỗ được bày biện ở ngoài trời, ngoài sân và thường được thực hiện vào buổi tối. Người ta quan niệm đây là thời điểm mà các vong linh trên đường trở về địa ngục và là thời gian cũng chuẩn nhất. Sau khi cúng xong người ta thường vãi gạo, muối ra sân, đường và đem vàng mã đi đốt.

Mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì?

mam-cung-ram-thang-7-gom-nhung-gi

Muối và gạo là hai vật dụng không thể thiếu trong mỗi mâm cơm cúng. Chúng là vật dụng được tương truyền qua nhiều thế hệ ở trong mỗi mầm cúng.

Cạnh muối, gạo người ta thường có một bát cháo trắng loãng, 12 cục đường phèn.

Đương nhiên, không thể thiếu sự xuất hiện của tiền giấy, quần áo hoặc vật dụng làm từ giấy. Chúng thường được đốt sau khi đã thực hiện hết các thủ tục trên.

Ngoài những vật dụng trên thì người ta thường sẽ cho ngô, sắn, khoai lang hay mía trên mâm cỗ cúng.

Ngoài ra người ta cũng thường cho bánh kẹo tiền thật đặt nên mâm cỗ cùng với 2 cây nến, 3 ly nước nhỏ và 3 cây nhang.

Lời kết

Đây là tất cả những kiến thức cơ bản mà mỗi người dân đều phải biết, đều phải hiểu mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì. Có thể câu được may mắn và thể hiện lòng thành đối với gia tiên, thần linh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *